0909.055.286

[tintuc]
Tam hợp & Tứ hành xung là gì ? Những bộ tuổi xung, tuổi hợp. Địa chi gồm 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi. Theo quan niệm phong thủy, mỗi người sinh ra đều gắn với một vận mệnh nhất định và được đại diện bởi một con giáp, trong 12 con giáp lại có những tuổi hợp với nhau và có những tuổi kỵ nhau. Bởi vậy, trước khi tiến hành các công việc trọng đại như kết hôn, làm ăn, xây nhà...người Việt thường có quan niệm kết hợp với người hợp tuổi để mọi việc được may mắn, "thuận buồm xuôi gió".

Khoa học phong thủy cho rằng, những người sinh cách nhau 4 năm thường tương thích (được gọi là tam hợp) nhưng cách nhau 6 năm thì không (tứ hành xung). Để biết các tuồi nào thuộc nhóm tam hợp, các tuổi nào thuộc nhóm tứ hành xung, mời các bạn theo dõi hình phía dưới.

1. Tam hợp ? Những điều về tam hợp

12 con giáp được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm gồm 3 con giáp có nét tính cách tương đồng, liên quan tới nhau được gọi là tam hợp. Có nhiều quan điểm cho rằng những con giáp nằm trong nhóm tam hợp có cùng Âm hoặc cùng Dương, "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", những cái tương đồng thường tìm đến nhau. Những người nằm trong mối quan hệ tam hợp thường có chung chí hướng, lý tưởng, cùng giúp đỡ nhau phát triển tiến tới thành công.
Ngũ hành Tương sinh - Tương khắc
Khoảng cách giữa ba con giáp trong tam hợp là 4 năm. Chẳng thế mà người xưa thường có quan niệm rằng trai gái hơn nhau 4 tuổi nếu kết duyên đôi lứa sẽ rất hòa hợp, hạnh phúc.

Với 12 địa chi, chúng ta có 4 mối quan hệ Tam hợp theo mệnh như sau:

Tam hợp Hỏa cục gồm các tuổi: Dần-Ngọ-Tuất (cùng âm), khởi đầu từ Dần Mộc, tới Ngọ Hỏa rồi đi vào Tuất Thổ.
- Tam hợp Mộc cục gồm các tuổi: Hợi-Mão-Mùi (cùng dương), khởi đầu từ Hợi Thủy, tới Mão Mộc rồi đi vào Mùi Thổ.
- Tam hợp Thủy cục gồm các tuổi: Thân-Tý-Thìn (cùng âm), khởi đầu từ Thâm Kim, tới Tý Thủy rồi đi vào Thìn Thổ.
- Tam hợp Kim cục gồm các tuổi: Tỵ-Dậu-Sửu (cùng dương), khởi đầu từ Tỵ Hỏa, tới Dậu Kim rồi đi vào Sửu Thổ.

Theo quan niệm phong thủy, tình yêu hôn nhân của những người trong nhóm "tam hợp" sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi, mở ra cơ hội phát triển tốt. Dưới đây là những đặc trưng của từng nhóm tam hợp.

Tuổi Thân-Tý-Thìn: Nhóm kiên trì.

Đây là nhóm tam hợp của những người có tinh thần tranh đấu cao và rất kiên trì, quyết tâm đạt được mục tiêu. Họ thường hành động nhiều hơn lời nói, tốt bụng và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Tý thông minh, nhanh nhẹn nhưng đôi khi không đủ tự tin để đối mặt với khó khăn, nguy hiểm, điều này đòi hỏi phải có sự dũng cảm, quyết đoán của Thìn. Tuy nhiên đôi khi Thìn thiếu sáng tạo, cần đến đôi mắt tinh tế của Thân và Tý. Thân lại được tiếp thêm sức mạnh bởi sự nhiệt tình, năng động của Thìn và sự sáng suốt của Tý.

Tuổi Tỵ-Dậu-Sửu: Nhóm trí thức

Đây là nhóm tam hợp của những người thích tưởng tượng, suy tư về điều gì đó xa vời. Họ có cá tính mạnh mẽ, kiên quyết, một khi đã đặt ra mục tiêu thì sẽ phấn đấu tới cùng. Sửu trung thực, thật thà, có trách nhiệm nhưng cần đến sự nhanh nhẹn của Tỵ và Dậu. Ngược lại, tính tình bộc trực, khó kiềm chế cảm xúc của Dậu sẽ được khắc phục bởi sự nhẹ nhàng, ân cần của Sửu.

Tuổi Dần-Ngọ-Tuất: Nhóm độc lập

Những người trong nhóm tam hợp này đều có chung sở thích là yêu tự do, thích trải nghiệm, khám phá mọi thứ xung quanh cuộc sống. Ngọ giàu tình cảm, có nhiều ý tưởng phong phú, sáng tạo và cần đến khởi động quyết đoán, mạnh mẽ của Dần hoặc sự tỉnh táo, sáng suốt của Tuất để giải quyết công việc. Tính tình nóng nảy của Dần sẽ được làm dịu đi bởi sự nhẹ nhàng, ân cần của Tuấn.

Tuổi Hợi – Mão – Mùi: Nhóm ngoại giao

Đây là nhóm tam hợp của những người giỏi giao tiếp, ứng xử với mọi người. Họ luôn sẵn sàng cảm thông, lắng nghe và giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn. Hợi chăm chỉ, cần cù nhưng cần đến sự tinh tế, nhanh nhẹn của Mão để thành công. Ngược lại Mùi và Mão đều phải học tập đức tính cần cù này của Hợi.

2. Tứ hành xung là gì? Những điều cần biết về tứ hành xung

Những con giáp khắc khẩu hoặc áp chế nhau trong các phương diện cuộc sống được xếp vào cùng nhóm tứ hành xung. Người ta quy ước các tuổi gắn với ngũ hành như sau:

- Hành Mộc gồm tuổi Dần và Mão.
- Hành Kim gồm tuổi Thân và Dậu.
- Hành Thủy gồm tuổi Hợi và Tý.
- Hành Hỏa gồm tuổi Tỵ và Ngọ
- Hành Thổ gồm tuổi Thìn, Tuất, Sửu và Mùi.

Theo quy luật ngũ hành tương khắc thì Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khăc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Do đó mà các con giáp xung với nhau theo từng cặp gồm các nhóm:

- Nhóm 1: Dần-Thân-Tỵ-Hợi nghĩa là Dần khắc Thân, Tỵ khắc Hợi.

- Nhóm 2: Thìn-Tuất-Sửu-Mùi nghĩa là Thìn khắc Tuất, Sửu khắc Mùi. Còn Thìn chỉ xung với Sửu Mùi chứ không khắc mạnh.

- Nhóm 3: Tý-Ngọ-Mão-Dậu nghĩa là Tý khắc Ngọ, Mãi khắc Dậu. Còn Tý kết hợp với Mão hoặc Dậu chỉ xung nhẹ chứ không khắc chế.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý các nhóm Tứ hành xung lục hại dưới đây:

+ Mùi-Tỵ: kết hợp không hài hòa, rủi ro dễ xảy ra.
+ Ngọ-Sửu: mang đến nhiều điều không may.
+ Dần- Tỵ: mối quan hệ không lâu dài.
+ Thân-Hợi: tính cách đối nghịch nhau.
+  Mão-Thìn: gặp nhau chỉ thêm muộn phiền.
+ Dậu-Ngọ: Cản trở con đường làm ăn, công danh.
12 con giáp


3. Thuyết âm dương ngũ hành là gì?

Thuyết âm dương

Từ thế kỉ 12 TCN, học thuyết âm dương đã được ghi chép đầy đủ trong kinh dịch của người Trung Hoa. Căn cứ vào kinh nghiệm quan sát, người xưa đã phát hiện ra quy luật biến hóa không ngừng của các sự vật, hiện tượng (thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái). Thái cực là trạng thái hỗn độn ban đầu của vũ trụ, lưỡng nghi là sự vận động, chuyển hóa không ngừng của vạn vật, tứ tượng là thái âm thái dương, thiếu âm thiếu dương và bát quái là các cung càn, cấn, khảm, tốn, ly, khôn, đoài. Quy luật của sự biến hóa đó được gọi là "thuyết âm dương".

Âm dương không phải là không gian cụ thể cũng không phải vật chất cụ thể mà đặc tính của nó là sự biến hóa không ngừng của mọi sự vật hiện tượng xảy ra trên vũ trụ. Âm dương có hai mặt, vừa đối lập mâu thuẫn với nhau vừa thống nhất, chuyển hóa qua lại lẫn nhau. Tất cả các yếu tố vật chất, không gian, thời gian đều có âm dương, trong âm có mầm mống của dương ngược lại trong dương có sự tồn tại của âm.

Mọi sự vật hiện tượng có tính chất hoạt động theo hướng tích cực đi lên, sáng chói, tỏ rõ sự hưng phấn ra bên ngoài đều thuộc dương. Còn tất cả những gì trầm tĩnh, hoạt động theo khuynh hước tiêu cực đi xuống, lạnh lẽo đều thuộc âm.

Thuyết ngũ hành

5 hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là nguồn gốc phát sinh ra mọi sự vật hiện tượng trên vũ trụ. Ngũ hành có mối quan hệ tương sinh (hỗ trợ nhau cùng phát triển) cũng có mối quan hệ tương khắc (tiết chế sự phát triển của nhau). Cụ thể:

Ngũ hành tương sinh:

- Thủy sinh Mộc: nước giúp cây sinh trưởng phát triển.
- Mộc sinh Hỏa: Cây là nguyên liệu đốt tạo ra lửa.
- Hỏa sinh Thổ: Lửa thiêu đốt mọi vật thành tro bụi, tro vun đắp thành đất.
- Thổ sinh Kim: Kim loại hình thành trong đất.
- Kim sinh Thủy: Kim loại nóng chảy tạo thành dung dịch lỏng.

Ngũ hành tương khắc:

- Mộc khắc Thổ: Cây hút hết chất dinh dưỡng của đất.
- Thổ khắc Thủy: Đất ngăn lũ nước.
- Thủy khắc Hỏa: Nước dập tắt lửa.
- Hỏa khắc Kim: Lửa nong chảy kim loại.
- Kim khắc Mộc: Kim loại rèn thành dao chặt đổ cây....vvvv
Minh Lê
[/tintuc]
CHAT VỚI CHÚNG TÔI