0909.055.286

[tintuc]
Một cuộc chuyển nhượng lớn đang được thực hiện đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp), nhà đầu tư của dự án Sài Gòn Bình An rộng 117,4 ha tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, từng thuộc Tập đoàn Him Lam.
 


Ba công ty gồm Công ty Cổ phần Hòa Phú Thịnh, Công ty Cổ phần Hoàng Phú Vương và Công ty Cổ phần Osaka Garden vừa phát hành trái phiếu trị giá lần lượt là 3,13 nghìn tỷ, 4,67 nghìn tỷ đồng và 3,4 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, số trái phiếu này có cùng mục đích là tài trợ cho việc chuyển nhượng một phần dự án Saigon Bình An. Tài sản đảm bảo là bất động sản, quyền tài sản gắn liền với một số dự án và cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông SDI Corp.

Trong cả 3 đợt chào bán, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Chứng khoán Công nghệ (Techcom Securities) và bên nhận tài sản đảm bảo là Techcombank. Như vậy, ba start-up Hoa Phú Thịnh, Hoàng Phú Vương và Osaka Garden đều có những điểm chung giống nhau ở SDI Corp, bao gồm cả về vốn chủ sở hữu và lãi suất trong dự án Saigon Bình An. Đối với trường hợp của SDI Corp, thay đổi ĐKKD ngày 30/7/2021 cho thấy vị trí chủ tịch HĐQT đã được chuyển từ ông Bùi Đức Khoa sang bà Mai Thị Kim Oanh. Bà Oanh được biết đến với vai trò là Chủ tịch Ban kiểm soát của Masterise Group. Đó là một chi tiết kết nối hình bóng của một công ty bất động sản mới chớm nở với việc mua lại khu đô thị Bình An của Sài Gòn. 



Cho đến nay, tổng giá trị trái phiếu huy động để phục vụ cho việc chuyển nhượng một phần dự án Saigon Bình An được công bố lên tới 11,2 nghìn tỷ đồng. Trong những năm qua, Masterise Homes đã nổi lên như một thế lực trong ngành bất động sản. Công ty đã mua lại hàng loạt dự án ở những vị trí đắc địa, đặc biệt là tại TP.HCM để phục vụ cho chiến lược phát triển bất động sản cao cấp và cận cao cấp. Tính đến cuối năm ngoái, các pháp nhân chính trong hệ sinh thái Masterise có thể kể đến các chủ đầu tư vào khu phức hợp Grand Marina Sài Gòn như Supreme, Elegance, The Sun Tower (tổng tài sản 60 nghìn tỷ đồng); Saigon Glory - Một đối diện Bến Thành Nhà đầu tư thị trường vào dự án Central (25.400 tỷ đồng), Nhà đầu tư dự án Minh Tân Hà Nội - Masteri Waterfront (16.500 tỷ đồng), Golden Hill (137.000 tỷ đồng) ... 



Hoạt động kinh doanh của Masterise đã đứng đầu danh sách phát hành nợ (không bao gồm tài chính) kể từ khi thị trường bùng nổ trở lại vào đầu năm 2021. Lấy Saigon Bình An làm ví dụ, nếu thực sự giao dự án này cho Masterise Group, tổng mức lưu hành có thể lên tới 26 nghìn tỷ đồng. Trước đó, CTCP Voyage đã phát hành 2.300 tỷ đồng và CTCP Đầu tư Golden Hill phát hành 5.760 tỷ đồng cho dự án 87 Cống Quỳnh. Hay như Công ty TNHH Bất động sản Masterise Homes phát hành 7.200 tỷ đồng để mua lại một phần dự án Global City (tên mới của dự án Sài Gòn Bình An).

Theo Nhịp sống kinh tế
[/tintuc]
CHAT VỚI CHÚNG TÔI