Post Top Ad

header ads

Ngân hàng World Bank: Đúng là mặt trời vẫn đang tỏa nắng ở Việt Nam, nhưng...

Chia Sẻ
Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam – nhắc lại luận điểm cho rằng "Mây đen phủ lên nền kinh tế toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa nắng ở Việt Nam", nhưng đồng thời đưa ra nhận định "nên sửa mái nhà khi trời còn đẹp, và thời tiết của Việt Nam đang đẹp"...

Ngân hàng World Bank: Đúng là mặt trời vẫn đang tỏa nắng ở Việt Nam - Ảnh 1
Ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam
Chia sẻ tại lễ công bố Báo cáo Phát triển Việt Nam 2019, ông Ousmane Dione - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam – nhắc lại nhận định trong Báo cáo Điểm lại phát hành cuối năm ngoái: "Mây đen phủ lên nền kinh tế toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa nắng ở Việt Nam. Nhưng người ta cũng thường nói rằng "Bạn nên sửa mái nhà khi trời còn đẹp", và thời tiết của Việt Nam đang đẹp".

Theo ông Ousmane, để đảm bảo rằng mặt trời vẫn tiếp tục tỏa sáng ở Việt Nam cho dù mây đen bao phủ kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần giải quyết 3 vấn đề chính:

Thứ nhất, khai thác hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông và cải thiện công tác phối hợp thay vì cạnh tranh lãng phí giữa các địa phương để sở hữu hạ tầng giao thông.

Việt Nam có kết cấu hạ tầng giao thông tương đối tốt nhưng với dư địa tài khóa hạn chế hiện tại cho đầu tư cơ sở hạ tầng, Việt Nam cần khai thác hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, đơn cử như hệ thống cảng, song song với việc đẩy mạnh vận tải đa phương thức. Ngoài ra, cần khuyến khích và đưa ra các sáng kiến phối hợp thay vì cạnh tranh trong việc xây dựng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông giữa các địa phương.

Ngân hàng World Bank: Đúng là mặt trời vẫn đang tỏa nắng ở Việt Nam, nhưng...
Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải.
Thứ hai, hoàn thiện quy hoạch giao thông và quy hoạch không gian để hỗ trợ tốt hơn các chuỗi giá trị quan trọng nhằm tăng cường kết nối và hội nhập chuỗi giá trị trong nước và quốc tế. Việt Nam cần hài hòa tốt hơn mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh thương mại và tăng cường chuỗi giá trị với các mục tiêu cải thiện kết nối vì hiện tại chưa có chính sách hay chiến lược cụ thể nào về kết nối hướng tới thúc đẩy thương mại và quy hoạch/đầu tư vào giao thông. 

Thứ ba, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các khu vực kém phát triển thông qua kết nối với các trung tâm kinh tế, bằng cách ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và kỹ thuật số giúp tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải.

Báo cáo Phát triển Việt Nam với nhan đề Kết nối vì Phát triển và Thịnh vượng chung tập trung vào chủ đề kết nối và xây dựng dựa trên nền tảng của Báo cáo Việt Nam 2035 và Báo cáo Phát triển Thế giới 2020: Thương mại cho phát triển trong kỷ nguyên chuỗi giá trị toàn cầu.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng ước tính là 7% trong năm 2019, nhanh hơn gấp ba lần so với mức trung bình toàn cầu. Thành tựu ấn tượng này có được là nhờ hai yếu tố chính: Tăng trưởng xuất khẩu và Tăng trưởng nhu cầu nội địa từ các hộ gia đình và doanh nghiệp, cho thấy tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.

Với động lực tăng trưởng chính là xuất khẩu, chủ yếu từ khối FDI và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, một trong những yêu cầu đặt ra đối với Việt Nam là tăng cường hội nhập và kết nối thị trường nội địa để thúc đẩy sự phát triển liên tục và thịnh vượng chung cũng như để đảm bảo rằng bất kỳ sự suy giảm tiềm năng nào trong xuất khẩu đều có thể được bù đắp bởi nhu cầu trong nước cao hơn.


Bình An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

header ads